Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 57

    การเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบง่ายๆที่ใช่ฝึกฝนเป็นประจำ

    27 พ.ย. 2552

    วันก่อนได้นัดกินข้าวกับคนรู้จักและสนิทกัน เพราะผมเคยไปพัฒนาทีมงานของเขาในเรื่องของภาวะผู้นำ (Leadership) เมื่อปีที่แล้ว และนัดพบกินข้าวกันเพื่อ Update ความคืบหน้าของงาน ซึ่งกันและกัน ประมาณไตรมาสละครั้ง

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    พอดีผมแลกเปลี่ยนเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่ผมใช้ฝึกฝนตัวเองในด้านต่างๆ พอคุยแล้วก็ได้แนวคิดที่อยากเล่าให้กับทุกๆท่านฟัง เพราะเพียงแค่ตอนเช้าในสถานที่เดียว ผมก็ฝึกฝนตัวเองได้หลายเรื่องทีเดียว แรกๆไม่ได้คิดอะไร แต่พอพูดคุยแล้ว ก็เลยรู้สึกว่าเราทำได้เยอะทีเดียว เลยนำมาเล่าดังนี้ครับ
    ทุกวันตอนเช้าและตอนกลางคืนในห้องน้ำ ผมฝึกฝนตัวเองโดย
    1. มองตัวเองในกระจก
    : สำรวจตัวเองว่า หน้าตามีความสุขดีอยู่หรือไม่ วันนี้ทำอะไรที่เป็นการพัฒนาตัวเองบ้าง เอาชนะอุปสรรคเรื่องอะไรไปได้บ้าง แล้วให้กำลังใจตัวเองเพื่อสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้น (เราทำได้!) สุดท้ายอาจทำเรื่องที่อยากเปลี่ยนแปลง ก็ตั้งใจไว้ว่าเดี๋ยวคงจะไปทำต่อไป เมื่อเสร็จธุระแล้ว
    : ผมคุยกับตัวเองสั้นๆแบบนี้ทุกวัน แล้วรู้สึกว่าเราได้พัฒนาตัวเองทีละนิดไปเรื่อยๆ อย่างน้อยก็รู้สึกว่าหน้าตามีความสุขดี


    2. แปรงฟันโดยคิดว่ากำลังแปรงฟัน
    : การอยู่กับปัจจุบัน หรือ การมีสมาธิ เป็นสิ่งที่ดีมาก ทุกๆคนก็รู้ ผมก็ใช้การแปรงฟันเป็นการฝึกสมาธิ และให้ความสำคัญกับปัจจุบัน ซึ่งก็ได้ผลดี เพราะผมจะมีสมาธิและจดจ่อกับงานที่ทำได้มากขึ้น , เมื่อก่อนตอนแปรงฟัน ผมไม่รู้ว่าตัวเองคิดอะไร (คิดไปเรื่อยเปื่อย) เดี๋ยวนี้แปรงฟันก็คือแปรงฟัน แปรงขึ้นแปรงลง แปรงซ้ายแปรงขวา แปรงซอกเล็กซอกน้อย รู้ตัวอยู่ตลอดเวลาครับ

    3. แปรงฟันด้วยมือซ้าย
    : ผมเป็นคนถนัดขวา เวลาแปรงฟันด้วยมือซ้ายจะไม่ถนัด ก็เลยแปรงด้วยมือซ้ายบ้าง ซึ่งก็จะแปรงไม่ละเอียด รู้สึกอึดอัดไม่สะดวกสบาย ที่ผมทำอย่างนี้เพราะต้องการเตือนตัวเองว่าการออกจากพื้นที่ที่เราคุ้นเคย (Comfort Zone) ย่อมเกิดความอึดอัดและไม่สะดวกสบายแน่นอน เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา ทำให้ผมเคยชินกับความรู้สึกที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เรื่อยๆได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งย่อมทำให้เรารู้สึกอึดอัด แต่ก็เป็นแค่ความรู้สึกเท่านั้น เมื่อลงมือทำไปเรื่อยๆสุดท้ายก็จะชำนาญเอง ผมไม่ได้ต้องการแปรงมือซ้ายให้คล่องหรอกนะครับ แต่เป็นสิ่งเตือนใจตัวเองเรื่อง ออกจากพื้นที่ที่คุ้นเคย (Comfort Zone)) เท่านั้นเองครับ สงสัยว่าอีกหน่อยแปรงด้วยมือซ้ายคล่องแล้ว คงต้องหาวิธีใหม่ๆอีกครั้งครับ เพราะอุปสรรคคือ ทำแล้วต้องรู้สึกอึดอัด

    4. ฝึกยิ้มกับตัวเอง
    : การยิ้ม การหัวเราะจะทำให้เรามีความสุข พร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรค หรือ ปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทำให้เรามีทัศนคติเชิงบวกกับเรื่องต่างๆมากขึ้น เพราะเราพร้อมยอมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากการยิ้มและหัวเราะกับตัวเองบ้างเป็นการผ่อนคลายความเครียดของเราไปได้ระดับหนึ่ง แรกๆก็คิดว่าเดี๋ยวจะกลายเป็นคนบ้า แต่สุดท้ายได้ผลดีมากเลยครับ เพราะระหว่างวัน เราก็จะสามารถเตือนตัวเองให้ยิ้มหรือหัวเราะบ้างในขณะที่เจอกับปัญหา ทำให้การแก้ปัญหาทำได้ดีขึ้นครับ


    ลองดูครับใช้เวลาไม่นานเลยครับ สำหรับการฝึกฝนนี้ ไม่เกิน 5 นาทีสำหรับช่วงเช้าและอีก5นาที สำหรับตอนกลางคืน แล้วคุณจะรู้สึกว่าคุณเปลี่ยนไปทำงานได้ดีขึ้น ความรู้สึกกับตัวเองดีขึ้นอย่างมาก ลองดูนะครับ

    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com