Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 80

    คำคู่ที่สำคัญ...ให้แง่คิด

    20 ม.ค. 2555

    สวัสดีปีใหม่ 2555 ครับ ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความโชคดี คิดสิ่งใดขอให้สมดังความปรารถนา ครอบครัวความสุข เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานและเรื่องส่วนตัวทุกๆ อย่างนะครับ

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    วันนี้อยากจะแลกเปลี่ยนเรื่องเบาๆ ที่ผมใช้ในการประกอบการฝึกอบรมในปี 2554 ที่ผ่านมาแล้วคิดว่ามีประโยชน์ ผู้เรียนได้แง่คิดและสามารถนำไปใช้ได้ทันที เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างง่ายๆ และมีความเข้าใจว่าการมีความคิดเชิงบวกที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ แค่นี้เอง

    หัวข้อในวันนี้ผมใช้ชื่อว่า “คำคู่ที่สำคัญ”

    คู่แรก : ทำไม? กับ ทำอย่างไร?

    คนส่วนใหญ่เวลาเจอปัญหาและอุปสรรค ชอบใช้คำถามกับตัวเองว่าทำไม? จึงเป็นอย่างนี้นะ, ทำไมต้องเกิดกับฉันด้วย? ทำไมมีแต่ปัญหา? ซึ่งจะค่อนข้างเครียดขึ้นมาทันที เพราะไม่มีคำตอบจากคำถามต่างๆ

    หากลองเปลี่ยนมาใช้คำว่า ทำอย่างไรจึงจะเอาชนะปัญหานี้ไปได้? ก็จะทำให้เราเริ่มต้นหาวิธีแก้ไขได้ด้วยตัวเอง เพราะคำถามชี้นำให้เราหาคำตอบแทนที่จะบ่น ดังนั้น เราควรใช้คำถามที่เสริมสร้างให้กับตัวเองนะครั้ง

    คู่ที่ 2 : ล้มเหลว กับ ประสบการณ์
    การลงมือทำในเรื่องต่างๆ ย่อมมีโอกาสผิดพลาด หรือที่เราเรียกว่า “ล้มเหลว” แต่ถ้าใครสามารถคิดได้ว่า สิ่งที่ผิดพลาดนั้นเป็น”ประสบการณ์”ที่เราได้เรียนรู้ก็จะทำให้เราเป็นประโยชน์ของการกระทำมากขึ้น เพราะจริงๆ แล้วเราไม่ได้ตั้งใจให้ผิดพลาด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องมองให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง หากฝึกฝนทำบ่อยๆ (คิดแบบนี้) ก็จะกระตุ้นให้เรากล้าลงมือทำในเรื่องต่างๆ มากขึ้น เพราะอย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ครับ

    คู่ที่ 3 : ความเครียด กับ เรื่องท้าทาย

    การทำงานที่ยากหรืองานที่เราไม่แน่ใจในผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ย่อมทำให้คนส่วนใหญ่เกิดเป็นความเครียดขึ้น เนื่องจากจะจินตนาการผลลัพธ์ในด้านไม่ดีเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เราควรมองที่ยากว่าเป็นงานที่ท้าทายแทน ก็จะจูงใจให้เราตั้งใจทำให้สำเร็จ โดยการปลดปล่อยความเครียดให้เป็นความกระตือรือร้นที่อยากจะทำให้งานเสร็จแทน

    คู่ที่ 4 : มองเห็นจุดด้อย กับ พัฒนาจุดเด่น

    คนที่ขาดความมั่นใจเป็นส่วนใหญ่เกิดจากการมองเห็นจุดด้อยของตัวเองมากเกินไป จนถึงขั้นโทษตัวเองว่าไม่มีความสามารถเพียงพอและพยายามแก้ไขจุดด้อยให้ได้ก็ยิ่งเครียดไปกันใหญ่ เพราะจุดด้อยเป็นเรื่องที่แก้ไขยากและเราไม่ค่อยอยากปฏิบัติ ดังนั้น ควรค้นหาว่าเรามีจุดเด่นในเรื่องอะไร แล้วนำมาพัฒนาเพิ่มเติมให้เป็นจุดดีเลิศ ซึ่งเราจะทำได้ง่ายและดีกว่า หากพัฒนาจุดเด่นไปเรื่อยๆ แล้ว ก็อาจช่วยให้จุดด้อยบางจุดหายไปด้วยเช่นกัน เราจึงควรพัฒนาจุดเด่นให้มากๆ ดีกว่ากังวลในจุดด้อยครับ


    คำคู่เหล่านี้เป็นแนวความคิดที่เราสามารถเลือกที่จะคิดได้ จึงเป็นการเปลี่ยนความคิด ความรู้สึกแบบง่ายๆ ถ้าเรารู้สึกอีกคำหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดี เราก็ลองคิดในอีกคำหนึ่งดู เราก็จะรู้สึกดีขึ้นทันทีเลยครับ

    ขอให้โชคดีและสวัสดีปีใหม่อีกครั้งครับ

    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com