Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 69

    ผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าอบรม

    04 ม.ค. 2554

    ผมได้มีโอกาสจัดฝึกอบรมเรื่องภาวะผู้นำให้กับบุคลากรระดับหัวหน้างานขององค์กรแห่งหนึ่ง จำนวนหลายรุ่น โดยเป็นหลักสูตร 3 วัน (3ครั้ง) หลังจากจัดไปครั้งแรกของทุกรุ่นแล้วห่างไปประมาณ 1 เดือน ได้พบกันอีกครั้ง เพื่อฝึกอบรมในครั้งที่ 2 ได้ยินเรื่องเล่าในสิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรม

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    นำไปใช้ปฏิบัติแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงกับตัวเองมากมายหลายๆกรณี (หลายๆคน) ทำให้บรรยากาศในการทำงานภายในองค์กรที่เคยไม่ค่อยสู้ดี กลับมาดีอีกครั้ง และผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ก็รู้สึกว่าตัวเองมีความสุขในการทำงานมากขึ้น เครียดและหงุดหงิดกับงานน้อยลง ทีมงานกล้าเข้ามาปรึกษามากขึ้น จนผู้จัดการโรงงานทักขึ้นมาว่า เกิดอะไรขึ้นกับหัวหน้างานของเขาหลังจากการฝึกอบรมกลับมา

    ผมเกิดความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ทุกๆคนที่มาเล่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงนั้น ได้ใช้เทคนิคที่เรียนรู้ไป แล้วนำไปแก้ไขหลุมพรางของตัวเองได้เป็นอย่างดี ขอยกตัวอย่างเพียงบางส่วน ดังนี้

    • ลูกน้องกล้าเข้ามาปรึกษามากขึ้น: กรณีนี้เกิดจากในอดีต หัวหน้างานท่านนี้จะเป็นคนดุมากลูกน้องทำผิดพลาด ก็จะใส่อารมณ์กับลูกน้อง โวยวายใช้วาจาไม่ค่อยสุภาพ ทำให้ลูกน้องไม่ค่อยอยากจะทำงานด้วย หลังจากฝึกอบรมไปครั้งที่ 1 ก็ชอบในสิ่งที่ผมพูดว่า “ลูกน้องทำผิดแสดงว่าเรายังสอนเขาไม่ดีพอ เราควรสอนเขาเพิ่มขึ้น” ก็เลยนำไปปฏิบัติกับน้องๆ โดยเรียกมาสอนแล้วทำให้ดู แล้วคอยสังเกตว่าน้องทำได้หรือยัง เมื่อทำได้แล้วก็ปล่อยให้น้องทำเอง จนน้องๆมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น หัวหน้าก็มีความสุขขึ้น น้องๆ กล้าปรึกษางานอื่นๆ เพิ่มขึ้น

    • ประสานงานและช่วยเหลือแผนกอื่นมากขึ้น: กรณีนี้เดิมที่เดียวนั้น เมื่อเกิดปัญหางานล่าช้ามักโทษแผนกอื่นที่ทำให้ล่าช้า แต่ปัจจุบันนี้ หากเกิดความล่าช้าจากแผนกอื่นจะเข้าไปถามถึงสาเหตุ และให้ความช่วยเหลือเท่าที่ทำได้เพื่อให้งานเสร็จตามกำหนดและมาถึงแผนกตัวเองทันเวลา เพื่อให้แผนกของตัวเอวทำงานได้ตามเป้าหมายด้วย เท่ากับทุกๆแผนกทำงานได้ทัน KPI ของตัวเองจึงเกิดความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างแผนกขึ้น ทุกคนก็มีความสุขมากขึ้น

    •ไม่โกรธหัวหน้า มองข้อดีของหัวหน้า : กรณีนี้เกิดจากการที่ทุกคนเมื่อได้รับมอบหมายงานมา ย่อมมีความเครียดเกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่งานเยอะๆ งานเร่ง จนตัวเองคิดว่าทำไม่ไหว จึงค่อนข้างจะอารมณ์เสียกับลูกน้อง แต่ลูกน้องคนนี้เมื่อก่อนโกรธที่หัวหน้ามาอารมณ์เสียใส่ และไม่พอใจในทริกของหัวหน้า หลังจากฝึกอบรมเสร็จ ได้บอกตัวเองว่า จะไม่โกรธหัวหน้าและมองข้อดีของหัวหน้าให้มากขึ้น ซึ่งก็ทำได้สำเร็จ โดยมองว่า “หัวหน้าก็คงโดนกดดันมาเหมือนกัน เราพอช่วยอะไรได้ก็ควรทำเพราะหัวหน้าคงไม่ได้ตั้งใจจะดุด่าเราหรอก” แล้วมองว่าหัวหน้าปกติก็เป็นคนที่คอยช่วยเหลือเรา เราไม่ควรโกรธหัวหน้า ปฏิบัติไปเรื่อยๆหัวหน้าก็ไม่ไส่อารมณ์กับลูกน้องคนนี้เลย

    เหตุการณ์เหล่านี้คงเป็นตัวอย่างบางส่วนที่ผมนำมาแลกเปลี่ยน เพราะเกิดความภาคภูมิใจที่มีส่วนทำให้หลายๆคน ปฏิบัติงานได้ดีขึ้น มีความสุขกับการทำงานมากขึ้นและเกิดบรรยากาศการทำงานที่ดีขึ้นในองค์กร

    สี่งที่ผมค้นพบคือ ผมไม่ได้เป็นผู้สร้าง ทัศนคติเชิงบวก ให้กับผู้เข้าอบรม ผมเพียงแต่ใช้กระบวนการโค้ชชิ่ง (Coaching) ดึงสิ่งที่มีอยู่ในตัวของทุกคนออกมาด้วยตัวเขาเอง เพราะในเวลาสั้นๆ ผมคงทำอะไรไม่ได้ แต่ที่ทุกคนเปลี่ยนแปลงแสดงว่า เขามีพื้นฐานทางความคิดเป็นคนทีทัศนคติเชิงบวกอยู่แล้ว แต่ติดหลุมพรางบางอย่าง เมื่อมีเทคนิคเอาชนะได้ ก็สามารถดึงทัศนคติเชิงบวกออกมาใช้ได้เลย นับว่าองค์กรนี้สร้างคนมาเป็นอย่างดีอยู่แล้วครับ


    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com